วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552

เกี่ยวกับตำราสมุนไพรไทย




                สมุนไพร ตาม พระราชบัญญัติยา หมายถึง "ยาที่ได้จากพืช สัตว์ หรือแร่ ซึ่งยังไม่ได้ผสม ปรุง หรือเปลี่ยนสภาพ"หรือพูดง่ายๆคือพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ปรุงหรือประกอบเป็นยารักษา โรคต่าง ๆ ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพร่างกาย พืชสมุนไพรในตำราไทยนั้นมีหลากหลายชนิดแต่ละชนิดล้วนมีความแตกต่างกันออกไป เริ่มตั้งแต่ ชื่อ ที่ใช้เรียกยังมีความต่างกันไป ทั้งลักษณะ เช่น ราก ,ลำต้น,ใบ,ดอก,ผล  และยังมีประโยชน์มากมาย เช่น สามารถรักษาโรคบางชนิดได้ โดยไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบัน ซึ่งบางชนิดอาจมีราคาแพง และต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก 
               ปัจจุบันความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ มีการพัฒนาเจริญก้าวหน้ามากขึ้น มีการสังเคราะห์ และผลิตยาจากสารเคมี ในรูปที่ใช้ประโยชน์ได้ง่าย สะดวกสบายในการใช้มากกว่าสมุนไพร ทำให้ความนิยมใช้ยาสมุนไพรลดลงมาเป็นอันมาก เป็นเหตุให้ความรู้วิทยาการด้านสมุนไพรขาดการพัฒนา ไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควร ในปัจจุบันทั่วโลกได้ยอมรับแล้วว่าผลที่ได้จากการสกัดสมุนไพร ให้คุณประโยชน์ดีกว่ายา ที่ได้จากการสังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ซะอีกค่ะ
          ในตำราสมุนไพรไทยนี้ได้รวบรวมพืชสมุนไพรหลายประเภทไว้ด้วยกันคุณสามารถค้นหาสมุนไพรที่คุณต้องการได้ตามประเภทที่เเยกไว้ได้เลยค่ะ
          

           เกี่ยวกับเจ้าของ ตํารายาไทย.blogspot.com
        พอมีความรู้เรื่อง พืชสมุนไพรบ้าง!! + กับความชอบด้านสุขภาพมีความตั้งใจอยากทำเรื่องนี้ขึ้นเพื่อให้ความรู้กับบุคคลที่สนใจด้านนี้เช่นกัน อยากให้ทุกๆคนช่วยกันอนุรักษ์มรดกในท้องถิ่นของเราไว้เพื่อการดำเนินชีวิตของเราจะได้ใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และยังทำให้เกิดความภูมิใจในวัฒนธรรม และคุณค่าของความเป็นไทยอีกด้วย จ้า ^^

"สมุนไพรไทย" อยู่ใกล้ตัว มีประโยชน์กว่า"น้ำอัดลม" ขอบคุณค่ะ :)











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น